โรงเรียนนิลประพันธ์จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรียนรู้ผ่านการตั้งคำถาม เพื่อแสวงหาคำตอบ (Inquiry-based Learning) รวมถึงเน้นการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เรียนเป็นผู้ศึกษา ค้นคว้า และลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ใช้การเรียนรู้ในรูปแบบสืบเสาะหาคำตอบจากการตั้งคำถาม (Inquiry based learning) เด็ก ๆ ได้ศึกษาเรื่องต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ได้การลงมือปฏิบัติ ผ่านการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ พร้อมบันทึกผลการทดลอง
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3
นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ ได้เเก่ ทักษะการสังเกต การลงความคิดเห็น การพยากรณ์ การใช้ตัวเลข การจัดกระทำเเละสื่อความหมายข้อมูล การสเปสเเละสเปส การวัด เเละการจำเเนกประเภท
ระดับชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 - 6
นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะเพิ่มขั้นอีก 5 ทักษะ (รวมเป็นทั้งหมด 13 ทักษะ) ได้เเก่ ทักษะการกำหนดเเละควบคุมตัวแปร การตั้งสมมติฐาน การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ การทดลอง เเละการตีความหมายข้อมูลเเละลงข้อสรุป
หลักสูตรวิทยาการคำนวนระดับประถมศึกษา สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ดังนี้
การแก้ปัญหาอย่างง่าย โดยใช้การลองผิดลองถูก การเปรียบเทียบ รวมไปถึงการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา และออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
การแสดงลำดับขั้นตอนหรืออัลกอริทึมในการทำงานหรือการแก้ปัญหาอย่างง่าย โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ หรือข้อความ
เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่ง และเขียนโปรแกรมโดยใช้ Code.org และใช้โปรแกรม Scratch สร้างนิทานและเกม พร้อมทั้งตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมได้
เขียนโปรแกรมทำงานร่วมกับบอร์ด Micro:bit เพื่อพัฒนาชิ้นงานได้
สร้าง จัดหมวดหมู่ ค้นหา จัดเก็บ และเรียกใช้ข้อมูลได้
ใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาและรวบรวมข้อมูล ประมวลผลและนำเสนอข้อมูลโดยใช้โปรแกรมบน Microsoft Office รวมไปถึงใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน เช่น Google Workspace และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีมารยาท ปฏิบัติตามข้อตกลง เข้าใจสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น ร่วมกันดูแลรักษาอุปกรณ์และใช้งานได้อย่างเหมาะสม
ประยุกต์ใช้ความรู้พัฒนาโครงงานอย่างสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรม STEM ได้
เน้นนโยบายการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ เน้นการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นด้าน หลักไวยากรณ์ การพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยคณาจารย์เจ้าของภาษาซึ่งสำเร็จการศึกษา และมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การจัดเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ใช้วิธีการสอนภาษาแบบสื่อสาร (Communicative Language Teaching: CLT) ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยจะมีเนื้อหาและกิจกรรมที่มุ่งเน้นพัฒนาให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการเรียนที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดความรู้สึกสนใจในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรภาษาจีน เนื้อหาครอบคลุมทั้ง การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน เนื้อหาการเรียนที่เข้าใจง่ายและใช้ได้ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น ทำงานประดิษฐ์ เกมส์ ให้นักเรียนสนุกสนาน เอื้อต่อการเรียนรู้ เกิดความรัก ความสนใจในการเรียนภาษาจีน
ปูพื้นฐานให้นักเรียนมีความพร้อมในการเรียนภาษาจีนระดับสูงต่อไป
หนังสือแบบเรียนหลักสูตรมีคุณภาพจาก Beijing Language and Culture University
สอนโดยคุณครูที่มีประสบการณ์ ผ่านการอบรมสอนภาษาจีนสำหรับเด็กโดยเฉพาะ