ในยุคที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ เด็กๆ จำเป็นต้องเรียนรู้ แนวคิดความยั่งยืน ผ่านการลงมือทำจริง โรงเรียนของเราส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL) เพื่อให้เด็กๆ ได้ คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ผ่านประสบการณ์ตรง
กิจกรรมนี้ได้รับเกียรติจาก ครูกุ้ง ศิลปินท้องถิ่นจากตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน มาร่วมจุดประกายแนวคิด "เราจะลดขยะจากหลอดกาแฟได้อย่างไร?" นักเรียนได้ช่วยกันวิเคราะห์และออกแบบ ดอกไม้จากหลอดกาแฟใช้แล้ว 🌺✨ เปลี่ยนขยะให้เป็นของตกแต่งที่สวยงามและมีคุณค่า
🌱 คิดวิเคราะห์และออกแบบ
นักเรียนฝึก วางแผน เลือกใช้วัสดุ และคำนึงถึงความเป็นไปได้ ในการนำของเหลือใช้มาสร้างสรรค์สิ่งใหม่
🤝 พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกัน
การทำดอกไม้จากหลอดกาแฟช่วยให้เด็กๆ แบ่งหน้าที่ ทำงานเป็นทีม และเรียนรู้การแก้ปัญหาร่วมกัน
💡 การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
จากการลองผิดลองถูก เด็กๆ ได้ฝึกคิดหาแนวทางพัฒนา ผลงานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
♻️ ปลูกฝังแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กๆ เข้าใจว่า ขยะสามารถเพิ่มมูลค่าได้ และเรียนรู้วิธีการลดปริมาณขยะในชีวิตประจำวัน
ในโลกยุคใหม่ เด็กๆ ต้องการทักษะที่มากกว่าการท่องจำ โรงเรียนของเราจึงออกแบบการเรียนรู้ที่ช่วยให้พวกเขาได้ คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น
📌 เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
เด็กๆ ได้เผชิญปัญหาจริงและฝึกคิดหาทางแก้ไขด้วยตนเอง
📌 ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21
ฝึกการทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ และการคิดเชิงวิเคราะห์
📌 ปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
สร้างนิสัยที่ดีให้เด็กๆ ตระหนักถึงผลกระทบของสิ่งที่พวกเขาทำ
การเรียนรู้ลักษณะนี้จะช่วยให้เด็กๆ เติบโตขึ้นเป็น ผู้ใหญ่ที่มีวิสัยทัศน์ คิดเชิงสร้างสรรค์ และมีจิตสำนึกต่อสังคม พร้อมเผชิญโลกอนาคตที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
เผยแพร่เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2568