การฝึกคิด วิเคราะห์ และลงมือทำจริง ที่โรงเรียนของเรา ไม่ได้เน้นแค่การเรียนในตำรา แต่เราให้ความสำคัญกับ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง (Experiential Learning) และ การบูรณาการองค์ความรู้ข้ามวิชา (Interdisciplinary Learning) เพื่อให้นักเรียนสามารถ เชื่อมโยงปัญหาจริง กับสิ่งที่เรียนรู้ได้
นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ได้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับ ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 และแนวทางการจัดการขยะอย่างถูกต้อง ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตตลิ่งชัน
กิจกรรมนี้ออกแบบภายใต้แนวคิด Inquiry-Based Learning ซึ่งช่วยให้นักเรียน คิดวิเคราะห์ ตั้งคำถาม และหาคำตอบด้วยตนเอง เช่น
🔍 "ขยะประเภทไหนที่เป็นสาเหตุของฝุ่น PM2.5 มากที่สุด?"
🔍 "การเผาขยะส่งผลต่อคุณภาพอากาศอย่างไร?"
🔍 "เราจะช่วยลดปัญหานี้ได้อย่างไรในชีวิตประจำวัน?"
✅ นักเรียนได้ข้อสรุปว่า การเผาขยะที่ไม่ถูกวิธี เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 🏭🔥
เราไม่เพียงแค่สอนให้นักเรียนเข้าใจปัญหา แต่ยังปลูกฝังพฤติกรรมที่ดี ผ่านหลัก 3R ซึ่งช่วยให้เด็กๆ มีวินัย รับผิดชอบ และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากขยะ
✅ Reduce (ลดขยะจากต้นทาง) ฝึกนิสัยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
✅ Reuse (ใช้ซ้ำเพื่อยืดอายุการใช้งาน) สร้างนิสัยการนำสิ่งของมาใช้ซ้ำ เช่น การใช้กล่องข้าวแทนถุงพลาสติก
✅ Recycle (รีไซเคิลเพื่อลดของเสีย) เรียนรู้การคัดแยกขยะอย่างถูกต้องเพื่อให้สามารถนำไปแปรรูปและลดปริมาณขยะที่ต้องกำจัด
🏫 โรงเรียนของเราส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสิ่งแวดล้อม เช่น การแยกขยะ ลดฝุ่น PM2.5 และบูรณาการหลัก 3R เพื่อพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 สร้างเด็กที่คิดเป็น ทำเป็น และรับผิดชอบต่อสังคม
💡 ในโลกปัจจุบันที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษทางอากาศทวีความรุนแรงขึ้น เด็กๆ คือกำลังสำคัญในการสร้างอนาคตที่ดีกว่า การเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะและผลกระทบของฝุ่น PM2.5 ไม่เพียงช่วยให้พวกเขาเข้าใจปัญหา แต่ยังพัฒนาทักษะสำคัญที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
🌱 ฝึกคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
เด็กๆ ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงและหาคำตอบด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการคิดแบบ Inquiry-Based Learning
🌱 พัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม
การเข้าใจว่าพฤติกรรมของเราส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมช่วยให้เด็กๆ เห็นคุณค่าของการลงมือทำและสร้างผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว
เมื่อเด็กๆ ได้ฝึกคิดและลงมือทำตั้งแต่วันนี้ พวกเขาจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ 🌍💡
เผยแพร่เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2568