ที่โรงเรียนนิลประพันธ์ เราเชื่อว่าการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่แค่การท่องจำ แต่คือการสร้างทักษะที่เด็กๆ สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิต หลักสูตร STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) ของเราจึงถูกออกแบบมาเพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างนักคิด นักแก้ปัญหา และนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่
โรงเรียนของเราไม่ได้มอง STEAM เป็นเพียงวิชา แต่เป็นกระบวนการที่บูรณาการความรู้ 5 ศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง (Project-Based Learning) ตั้งคำถาม ค้นคว้า และค้นพบคำตอบด้วยตนเอง
การเรียนรู้แบบ STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) เป็นแนวทางที่โรงเรียนของเราใช้เพื่อส่งเสริม การศึกษายุคใหม่ ที่มุ่งเน้น การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ และช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับ ศตวรรษที่ 21
หนึ่งในกิจกรรมที่สะท้อนแนวคิดนี้ คือ "กิจกรรมทำบุญปีใหม่แบบ STEAM" ที่โรงเรียนจัดขึ้นทุกปี กิจกรรมนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การทำบุญ แต่เป็นโอกาสที่นักเรียนจะได้ฝึกฝน การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม ผ่านการบูรณาการ STEAM เข้าไปในทุกกระบวนการ
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน เราขอยกตัวอย่างกิจกรรมทำบุญปีใหม่ ที่นักเรียนของเราไม่ได้เพียงแค่เรียนรู้ประเพณีไทย แต่ยังได้ประยุกต์ใช้ STEAM ในทุกขั้นตอน
1️⃣ วิทยาศาสตร์ (Science)
นักเรียนเรียนรู้ การคิดเชิงวิเคราะห์ โดยเลือกของถวายพระที่เหมาะสม ผ่านการพิจารณาคุณค่าทางโภชนาการ และผลกระทบต่อสุขภาพ
2️⃣ เทคโนโลยี (Technology)
นักเรียนใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล ในการค้นหาข้อมูล เปรียบเทียบราคา และสั่งซื้อของออนไลน์ พร้อมเรียนรู้ ทักษะดิจิทัลที่จำเป็น ในยุคปัจจุบัน
3️⃣ วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering)
เพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักเรียนออกแบบภาชนะใส่ของถวายพระ โดยใช้ วัสดุรีไซเคิล ฝึกฝน การแก้ปัญหาผ่านกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม
4️⃣ ศิลปะ (Arts)
นักเรียนใช้ ความคิดสร้างสรรค์ ตกแต่งภาชนะให้สวยงาม สื่อถึงวัฒนธรรมไทย และเพิ่มคุณค่าทางศิลปะให้กับกิจกรรม
5️⃣ คณิตศาสตร์ (Mathematics)
นักเรียนฝึกคำนวณงบประมาณ บริหารค่าใช้จ่าย และ วางแผนการเงิน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดในการจัดหาของทำบุญ
การเรียนรู้แบบ STEAM ไม่เพียงแต่มอบความรู้ทางวิชาการ แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกอนาคต (Future-Ready Skills) ได้แก่
✔ การคิดเชิงวิเคราะห์และการแก้ปัญหา (Critical Thinking & Problem-Solving)
✔ การเรียนรู้แบบ Project-Based Learning ผ่านการทำงานจริง
✔ การบูรณาการความรู้ จากหลากหลายสาขาวิชา
✔ การทำงานเป็นทีมและทักษะสื่อสาร (Collaboration & Communication)
✔ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation)
✔ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (ดังเช่นในกิจกรรมทำบุญ)
📌 โรงเรียนของเรานำแนวคิดการเรียนรู้แบบ STEAM มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำบุญปีใหม่ เพื่อส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
🚀 การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม STEAM เป็นหนึ่งในแนวทางที่ช่วยให้นักเรียนเติบโตขึ้นพร้อม ทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกอนาคต โรงเรียนของเราจึงมุ่งมั่นพัฒนา หลักสูตรที่บูรณาการ STEAM เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่าน การทำโครงงานจริง (Project-Based Learning) และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เผยแพร่เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2568